มหาวิทยาลัยสวนดุสิตกับการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่ผู้มีรายได้น้อยและผู้มีความสามารถ

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.) เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการสร้าง “โอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียม” สำหรับทุกคน โดยเฉพาะเยาวชนที่มีความสามารถแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพโดยไม่ถูกจำกัดด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจ การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ตBottom Financial Quintile Admission Target ซึ่งมุ่งเปิดโอกาสให้เยาวชนจากครอบครัวรายได้ครัวเรือนต่ำสุด 20% ของประเทศ ได้รับการศึกษาที่ดีและทั่วถึง

มหาวิทยาลัยสวนดุสิตตระหนักว่าฐานนักศึกษาส่วนใหญ่ของมหาวิทยาลัยมาจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง จากข้อมูลของกองพัฒนานักศึกษา พบว่าในแต่ละปีการศึกษา นักศึกษากว่า 60–70% ของทั้งหมดต้องขอรับทุนสนับสนุนหรือเข้าร่วมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อใช้จ่ายด้านค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพ นี่คือภาพสะท้อนของความเหลื่อมล้ำที่มหาวิทยาลัยพยายามลดทอนอย่างจริงจัง ผ่านการจัดตั้งทุนการศึกษาและระบบช่วยเหลือที่ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจและโอกาสในการเรียนรู้

A blue background with text and images

AI-generated content may be incorrect.

หนึ่งในโครงการสำคัญที่สะท้อนเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยคือ “ทุนเด็กเก่งภาษาอังกฤษเรียนฟรีตลอดหลักสูตร” ซึ่งออกแบบมาเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสามารถทางภาษาอังกฤษสูงแต่มีฐานะยากจน ได้เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร โดยมหาวิทยาลัยรับผิดชอบค่าเล่าเรียนทั้งหมด พร้อมจัดระบบพี่เลี้ยงและกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ได้รับทุนสามารถพัฒนาและใช้ความสามารถของตนเป็นพลังในการพัฒนาสังคมต่อไป โครงการนี้ถือเป็นแบบอย่างของ “การให้โอกาสด้วยศักยภาพ” ที่ผสานความเป็นเลิศทางวิชาการเข้ากับความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจได้อย่างลงตัว (https://tcas.dusit.ac.th/3510/)

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังดำเนิน “ทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์” ซึ่งเป็นทุนให้เปล่ามอบแก่นักศึกษาที่มีฐานะยากจนและขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อสนับสนุนค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพพื้นฐาน โดยในปีการศึกษา 2567 มีผู้ได้รับทุนจำนวน 50 ราย และมีการเผยแพร่รายชื่ออย่างโปร่งใสในเว็บไซต์มหาวิทยาลัย (ข่าวทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ – dusit.ac.th)

A group of people standing in front of a blue background

AI-generated content may be incorrect.

ควบคู่กันนั้น มหาวิทยาลัยยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน และสมาคมศิษย์เก่าในการจัดตั้งทุนสนับสนุนต่าง ๆ เช่น ทุนธนาคารกรุงไทย “Growing Together”, ทุนสมาคมศิษย์เก่าสวนดุสิต, และ ทุนเพื่อความเท่าเทียมทางการศึกษา ซึ่งทั้งหมดเป็น ทุนให้เปล่าโดยไม่ต้องชำระคืน เพื่อให้นักศึกษาที่มีความมุ่งมั่นแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์สามารถเรียนต่อได้จนจบหลักสูตร

ในด้านการกู้ยืม มหาวิทยาลัยสวนดุสิตยังคงให้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งต่อ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกสาขาและทุกวิทยาเขตสามารถยื่นขอกู้ได้โดยไม่จำกัดจำนวน พร้อมมีหน่วยงานเฉพาะให้คำปรึกษาและช่วยอำนวยความสะดวกตลอดกระบวนการ เพื่อให้ผู้เรียนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อย ได้รับสิทธิ์อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

นอกจากการให้ทุนและการกู้ยืมแล้ว มหาวิทยาลัยยังมีนโยบายรับนักศึกษากลุ่มเปราะบางและด้อยโอกาส เช่น ผู้พิการ เด็กกำพร้า และนักเรียนจากพื้นที่ชนบทห่างไกล โดยจัดโควตาและโครงการดูแลเฉพาะทาง เพื่อให้สามารถเรียนได้อย่างมีคุณภาพเทียบเท่ากับนักศึกษาทั่วไป

ผลลัพธ์ของการดำเนินนโยบายทั้งหมดนี้ทำให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิตสามารถ ลดอัตราการลาออกของนักศึกษาด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยให้เยาวชนกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากสามารถเรียนจบและมีงานทำหลังสำเร็จการศึกษาอย่างมั่นคง สะท้อนถึงความสำเร็จของนโยบาย “การศึกษาเพื่อความเท่าเทียม” ที่มหาวิทยาลัยยึดถือมาโดยตลอด

ในอนาคต มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีความมุ่งมั่นที่จะขยายผลของโครงการเหล่านี้ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนทุนการศึกษาในทุกปี พัฒนาฐานข้อมูลนักศึกษากลุ่มเปราะบางเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นเชิงรุก และจัดตั้ง “กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา” ที่ยั่งยืนในระยะยาว เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม

การดำเนินงานในปีการศึกษา 2567 จึงสะท้อนอย่างชัดเจนถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในฐานะสถาบันที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนโอกาสทางการศึกษาให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและผู้มีความสามารถ โดยสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมิน SDG 1.3.1 – Bottom Financial Quintile Admission Target อย่างครบถ้วนและเป็นรูปธรรม