การขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสุขภาพของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ในยุคที่สุขภาพของคนรุ่นใหม่เชื่อมโยงกับคุณภาพชีวิต การเรียนรู้ และความยั่งยืนของสังคม มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ตระหนักถึงบทบาทสำคัญของสถาบันการศึกษาในฐานะ “ต้นแบบแห่งสุขภาวะ” ที่ต้องไม่เพียงถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการ แต่ยังต้องสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่เกื้อหนุนให้ทุกคนมีสุขภาพกาย ใจ และสังคมที่ดีควบคู่กันไป ภายใต้กรอบ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) เป้าหมายที่ 3 คือ Good Health and Well-Being มหาวิทยาลัยได้พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานสุขภาพทั้งภายในประเทศและระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

1. ความหมายของตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด “Current Collaborations with Health Institutions” ในการประเมิน THE Sustainability Impact Ratings มุ่งสะท้อนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่มี “พันธมิตรด้านสุขภาพ” ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ เพื่อร่วมกันพัฒนาสุขภาวะของนักศึกษา บุคลากร และชุมชนรอบข้าง โดยพิจารณาจากสามองค์ประกอบหลักคือ

  1. การมีอยู่ของความร่วมมือ (Existence of Collaboration)
  2. การมีหลักฐานการดำเนินงานที่ชัดเจน (Evidence Provided)
  3. การเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ (Public Evidence)

การมีความร่วมมือในลักษณะนี้แสดงถึงการที่มหาวิทยาลัยไม่ได้ดำเนินการภายในขอบเขตของตนเองเท่านั้น แต่ยังเปิดพื้นที่ให้เกิดการบูรณาการความรู้และทรัพยากรกับหน่วยงานสุขภาพ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ การป้องกันโรค การสร้างเสริมสุขภาพ และการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพในเชิงระบบ

2. ปรากฏการณ์การขับเคลื่อนของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ในช่วงปี 2567 มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้แสดงบทบาทโดดเด่นในการสร้างความร่วมมือเพื่อยกระดับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ผ่านกิจกรรมและโครงการที่หลากหลาย เช่น

  • โครงการ “รักในวัยทีน + LGBTQ+ เรื่องเพศน่ารู้ไปกับการอนามัยเจริญพันธุ์” จัดโดยคณะพยาบาลศาสตร์ ร่วมกับ สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านเพศศึกษา การยอมรับความหลากหลายทางเพศ และการดูแลสุขภาพทางเพศในกลุ่มเยาวชน ซึ่งสอดคล้องกับ SDG 3.7 และ SDG 5 โดยตรง
  • MOU กับ Jetts Fitness และ Arena Hua Hin Sports Club เป็นความร่วมมือในการส่งเสริมสุขภาพกายและบุคลิกภาพของนักศึกษา โดยเปิดพื้นที่ออกกำลังกายที่ทันสมัยและปลอดภัย สร้างวัฒนธรรม “มหาวิทยาลัยสุขภาพดี” ที่เชื่อมโยงระหว่างการศึกษาและสุขภาวะ
  • กิจกรรมเสริมสุขภาพเชิงชุมชนและการป้องกันโรค เช่น การให้บริการความรู้ด้านโภชนาการ อนามัยสิ่งแวดล้อม และสุขภาพจิต โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่รอบศูนย์การศึกษาของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
A person and person standing at podiums

AI-generated content may be incorrect.
A group of people posing for a photo

AI-generated content may be incorrect.

A group of people standing in front of a pool

AI-generated content may be incorrect.

3. ผลลัพธ์และความสำคัญ

ความร่วมมือเหล่านี้ก่อให้เกิดผลลัพธ์ในหลายมิติ

  • ด้านสุขภาวะของนักศึกษาและบุคลากร: มีการเข้าถึงกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและใจอย่างต่อเนื่อง เกิดพฤติกรรมการดูแลสุขภาพด้วยตนเองเพิ่มขึ้น
  • ด้านการเรียนรู้และทักษะชีวิต: นักศึกษาได้เรียนรู้เชิงปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ พัฒนาเป็น “ผู้นำสุขภาวะ (Health Ambassadors)” ในรั้วมหาวิทยาลัย
  • ด้านความร่วมมือทางสังคม: มหาวิทยาลัยกลายเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านสุขภาพกับภาครัฐ เอกชน และชุมชน

4. การสะท้อนสู่ความยั่งยืน

การที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิตขับเคลื่อนความร่วมมือกับสถาบันสุขภาพอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านจาก “กิจกรรมเพื่อสุขภาพ” สู่ “ระบบสุขภาวะเชิงนโยบายของมหาวิทยาลัย” ที่เป็นรูปธรรม เป็นการสร้างวัฒนธรรมสุขภาพในสถาบันการศึกษา และเป็นตัวอย่างของ University Health Promotion Model ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการประเมินของ THE Sustainability Impact Ratings ในหมวด SDG 3 ได้อย่างสมบูรณ์

สรุป

มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงไม่ได้มองสุขภาพเพียงในมิติทางกาย แต่เข้าใจสุขภาพในมิติของ “ชีวิตที่สมดุลและยั่งยืน” ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานสุขภาพที่ครอบคลุมตั้งแต่การให้ความรู้ การป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาวะ ไปจนถึงการสร้างนโยบายเชิงระบบ อันเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่ยืนยันถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยในฐานะ “สถาบันการศึกษาที่เป็นพลังสุขภาวะแห่งสังคมไทย”

ที่มาของข้อมูล