Women’s Application in Underrepresented Subjects
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (Suan Dusit University – SDU) มุ่งมั่นสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้นักศึกษาหญิงเข้าสู่สาขาวิชาที่มีสัดส่วนผู้หญิงน้อย เช่น สาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และนวัตกรรมอาหาร (STEM Fields) ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อน SDG 5: Gender Equality และ SDG 4 ในปี พ.ศ. 2567 มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการภายใต้ระบบ SDU TCAS 67 และจัดทำรายงาน SDG–TCAS 67 ซึ่งพบว่ามีนักศึกษาเพศหญิงสมัครเข้าศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิตมากกว่าเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 74.86 ต่อเพศชาย ร้อยละ 25.14 เพื่อส่งเสริมการเข้าศึกษาของนักเรียนหญิงในสาขา STEM ผ่านโครงการแนะแนวอาชีพ การประชาสัมพันธ์หลักสูตร และความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในระดับชาติ
University Outreach Program
SDU ได้จัดกิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อและอาชีพร่วมกับโรงเรียนมัธยมหลายแห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนหญิงสนใจเรียนต่อในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมอาหาร ตัวอย่างกิจกรรมสำคัญ ได้แก่

- การออกบูธแนะแนวในงาน “ตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ครั้งที่ 27 และ งานสยามนิทัศน์ ประจำปี 2567” วันที่ 27–28 พฤศจิกายน 2567 🔗 รายละเอียดกิจกรรม
- กิจกรรมแนะแนวและประชาสัมพันธ์การรับสมัครนักศึกษาใหม่ ปี 2567 พร้อมการเสวนาหัวข้อ “สาขาที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน” วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 🔗 รายละเอียดกิจกรรม
- การเผยแพร่ข้อมูลรับสมัครและโควตาพิเศษสำหรับนักเรียนหญิงในสาขา STEM ผ่านเว็บไซต์ SDU TCAS

Collaborative Campaigns with External Partners
นอกจากกิจกรรมภายใน มหาวิทยาลัยยังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเครือข่ายการศึกษา เช่น
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม (อว.) และสถาบันการศึกษาภูมิภาค ในการรณรงค์ส่งเสริมการศึกษาของผู้หญิงในสาขา STEM ผ่านงานนิทรรศการ และโครงการประชาสัมพันธ์ร่วมระดับชาติ เช่น


- “อว. แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THAILAND” ซึ่ง SDU เข้าร่วมเพื่อแนะแนวอาชีพและหลักสูตรด้าน STEM แก่นักเรียนหญิงทั่วประเทศ 🔗 ดูรายละเอียด

หลักฐานเผยแพร่สาธารณะ (Public Evidence)
- เว็บไซต์ระบบรับสมัคร TCAS มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
- รายงาน SDG–TCAS 67 (ตุลาคม 2567)
- กิจกรรมแนะแนวและตลาดนัดหลักสูตร 2567
- กิจกรรมแนะแนว 20 กุมภาพันธ์ 2567
- โครงการ อว. แฟร์ 2567 SCI POWER FOR FUTURE THAILAND
โครงการและกิจกรรมทั้งหมดในปี 2567 สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ SDU ในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในสาขาที่มีสัดส่วนน้อย โดยเน้นทั้งการแนะแนวโดยตรงและความร่วมมือกับหน่วยงานระดับชาติ ซึ่งช่วยลดช่องว่างทางเพศในสาขา STEM และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนหญิงก้าวสู่เส้นทางอาชีพที่หลากหลายและยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมาย SDG 5: Gender Equality และ SDG 4: Quality Education ขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นรูปธรรม.
