มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (Suan Dusit University: SDU) มุ่งมั่นในการส่งเสริม “ความเท่าเทียมและการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” โดยเฉพาะในมิติของการศึกษาและการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนทุกกลุ่ม มหาวิทยาลัยตระหนักว่าการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงได้จัดตั้งหน่วยงานและโครงการเฉพาะ เพื่อให้การสนับสนุนด้านการเรียนรู้ การแนะแนว และการดูแลด้านจิตสังคมแก่ผู้เรียนที่อยู่ในกลุ่มผู้มีโอกาสน้อยหรือกลุ่มเปราะบาง
มหาวิทยาลัยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในการดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษากลุ่มเปราะบาง ได้แก่
1. ศูนย์การศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์
ศูนย์การศึกษาพิเศษดำเนินงานภายใต้คณะครุศาสตร์ โดยมีพันธกิจหลักในการส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้พิการและผู้ที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อให้สามารถเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างเท่าเทียม ศูนย์ดำเนินกิจกรรมด้านการให้คำปรึกษา การสนับสนุนทางการเรียนรู้เฉพาะบุคคล การพัฒนาสื่อและนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ และการแนะแนวแก่ครอบครัว เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวและประสบความสำเร็จในเส้นทางการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
2. ฝ่ายบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการเรียนร่วม (Disabled Student Support Division: DSS)
ฝ่าย DSS มีบทบาทสำคัญในการให้การดูแล สนับสนุน และส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาแก่ “นักศึกษาพิการเรียนร่วม” โดยจัดบริการและระบบสนับสนุนหลากหลายรูปแบบ เช่น
– การจัดสื่อการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษา (Assistive Devices)
– การจัดพี่เลี้ยง (Mentor) เพื่อช่วยเหลือด้านการเรียนรู้และการปรับตัว
– การให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาและแนะแนวด้านอาชีพ (Counselling and Career Guidance)
– การฝึกอบรมอาจารย์และบุคลากรให้เข้าใจแนวคิด “Inclusive Education”
– การพัฒนาแนวทาง Accessibility Policy เพื่อให้ทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยดำเนินงานตามหลักสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม
สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินงานของฝ่าย DSS ได้ที่: https://sites.google.com/view/www-dss-sdu/%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3/%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9D%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AF
3. การส่งเสริมระบบพี่เลี้ยงและการให้คำปรึกษา (Mentoring and Counselling Programmes)
นอกจากการให้บริการเฉพาะด้านแล้ว มหาวิทยาลัยสวนดุสิตยังดำเนินโครงการ “SDU Peer Support and Mentoring System” เพื่อสร้างเครือข่ายนักศึกษาพี่เลี้ยง (Peer Mentors) ในแต่ละคณะ โดยมีหน้าที่ช่วยเหลือและให้คำแนะนำแก่นักศึกษากลุ่มพิเศษ เช่น นักศึกษาพิการ นักศึกษาต่างจังหวัด และนักศึกษาที่มีรายได้น้อย โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ที่ปรึกษาและบุคลากรสายแนะแนวในการติดตามผลและส่งเสริมการปรับตัวของนักศึกษาในทุกมิติ
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่: https://www.dusit.ac.th/home/2025/1527142.html
การมีหน่วยงานสนับสนุนกลุ่มผู้มีโอกาสน้อยของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียมและยั่งยืน ผ่านการให้บริการแบบองค์รวม ทั้งด้านการเรียนรู้ การแนะแนว การให้คำปรึกษา และการส่งเสริมสุขภาวะของนักศึกษาในทุกมิติ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงถือเป็นตัวอย่างของสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งสร้าง “มหาวิทยาลัยแห่งความเสมอภาคและความยั่งยืน (University for Equality and Sustainability)” อย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 10: Reduced Inequalities ขององค์การสหประชาชาติ
