(SDG 5: Gender Equality – Indicator 5.6.7 Track Women’s Graduation Rate)
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (Suan Dusit University: SDU) เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งมั่นในการสร้างสังคมแห่งความเท่าเทียม ผ่านการศึกษา การวิจัย และการบริหารจัดการเชิงนโยบายที่ยึดหลักข้อมูลเชิงประจักษ์ (Evidence-based Policy) หนึ่งในแนวทางสำคัญที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นนี้คือ “การติดตามอัตราการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาหญิง” ซึ่งมหาวิทยาลัยดำเนินการอย่างต่อเนื่องในทุกปี เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินความเสมอภาคทางเพศในระดับผลลัพธ์ทางการศึกษาอย่างแท้จริง
จากรายงานทางการของ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน (Office of Academic Promotion and Registration: OAPR) ประจำปีการศึกษา 2567 (ค.ศ. 2024) พบว่า มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีผู้สำเร็จการศึกษาทั้งสิ้น 1,480 คน โดยในจำนวนนี้เป็น นักศึกษาหญิง 1,136 คน คิดเป็นร้อยละ 76.8 และ นักศึกษาชาย 344 คน คิดเป็นร้อยละ 23.2 ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลสาธารณะที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ทางการของมหาวิทยาลัย เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจสามารถเข้าถึงได้อย่างโปร่งใส ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการที่เน้นความเปิดเผยและการรับผิดชอบต่อสังคม
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
https://regis.dusit.ac.th/main/wp-content/uploads/2025/09/จำนวนผุ้สำเร็จการศึกษา-ปีการศึกษา-2567.pdf
การติดตามอัตราการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาหญิงไม่เพียงเป็นกระบวนการทางสถิติ แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนานโยบายด้านคุณภาพการศึกษาและความเสมอภาคทางเพศในระยะยาว สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนมีบทบาทหลักในการรวบรวม วิเคราะห์ และรายงานข้อมูลแยกตามเพศ (Gender-disaggregated Data) อย่างเป็นระบบทุกปี โดยกระบวนการดำเนินงานประกอบด้วยการรวบรวมข้อมูลจากทุกคณะและศูนย์การศึกษาทั่วประเทศ การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล การเผยแพร่ผลลัพธ์สู่สาธารณะ และการรายงานต่อผู้บริหารระดับสูงเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์
ผลการติดตามอย่างต่อเนื่องพบว่า นักศึกษาหญิงของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีอัตราการสำเร็จการศึกษาที่โดดเด่นในเกือบทุกสาขาวิชา โดยเฉพาะในกลุ่มสาขาที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา การจัดการ การบริการ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับความเชี่ยวชาญหลักของมหาวิทยาลัย การที่สตรีสามารถประสบความสำเร็จทางการศึกษาในสัดส่วนที่สูงนี้ สะท้อนถึงสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกเพศได้พัฒนาอย่างเท่าเทียม รวมถึงการสนับสนุนจากนโยบายและข้อบังคับของมหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญต่อความเสมอภาคทางเพศ โดยเฉพาะ ข้อบังคับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ว่าด้วยความเสมอภาคและความเท่าเทียมของผู้ปฏิบัติงานและนักศึกษา พ.ศ. 2567 ได้กำหนดให้การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยต้องเป็นไปในลักษณะครอบคลุม (Inclusive) และไม่เลือกปฏิบัติในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ ความพิการ ศาสนา หรืออัตลักษณ์ทางเพศ
มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมองว่าการติดตามข้อมูลผู้สำเร็จการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของ วงจรการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement Cycle) ซึ่งไม่ได้หยุดอยู่ที่การรายงานผลเท่านั้น แต่ยังนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนและปรับปรุงนโยบายสนับสนุนผู้เรียน เช่น การปรับหลักสูตรให้มีความเท่าเทียมและยืดหยุ่นมากขึ้น การจัดโครงการพี่เลี้ยง (Mentoring) และแนะแนวการศึกษา การสร้างเครือข่ายกับองค์กรภายนอกเพื่อเสริมศักยภาพสตรีในตลาดแรงงาน รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ในสาขา STEM สำหรับผู้หญิง เพื่อขยายโอกาสสู่สาขาที่มักมีผู้ชายเป็นหลัก ในปีการศึกษา 2567 มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้พัฒนาระบบ “Graduation Tracking Dashboard” เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลจากกระบวนการรับสมัครจนถึงการมีงานทำของศิษย์เก่า ระบบนี้ช่วยให้สามารถติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลแยกตามเพศแบบเรียลไทม์ พร้อมระบุแนวโน้มความเสี่ยงของการลาออก และออกแบบมาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมกับนักศึกษาแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
การดำเนินงานด้านการติดตามอัตราการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาหญิงจึงไม่เพียงเป็นการบริหารจัดการเชิงข้อมูล แต่ยังเป็นการแสดงออกถึง “พันธกิจเชิงสถาบัน” (Institutional Commitment) ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ทั้งในมิติของ SDG 4: Quality Education ที่ส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ และ SDG 5: Gender Equality ที่มุ่งลดช่องว่างทางเพศในผลลัพธ์ทางการศึกษา ด้วยความมุ่งมั่นนี้ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงก้าวข้ามการเป็นเพียงสถาบันการศึกษา แต่ได้กลายเป็นต้นแบบของมหาวิทยาลัยแห่งความเท่าเทียมและความยั่งยืน ที่เชื่อมั่นว่าการศึกษา คือรากฐานของความเสมอภาคและใช้ข้อมูลเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้สตรีทุกคนมีโอกาสได้เรียนรู้ เติบโต และประสบความสำเร็จในเส้นทางแห่งการพัฒนาอย่างแท้จริง
