มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (Suan Dusit University – SDU) ตระหนักว่าความยากจนไม่ใช่เพียงปัญหาด้านรายได้ แต่เป็นภาวะซับซ้อนที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของผู้คน การแก้ปัญหานี้จึงจำเป็นต้องอาศัยพลังบูรณาการของหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา และชุมชนในพื้นที่ โดยมหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้กำหนดบทบาทของตนเองในฐานะ “พลังขับเคลื่อนสังคม” ที่ไม่เพียงสร้างบัณฑิตและองค์ความรู้เท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมเชิงนโยบายเพื่อสนับสนุนการขจัดความยากจนในทุกมิติ
ในช่วงปีการศึกษา 2567–2568 มหาวิทยาลัยได้ดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการลดความยากจนในหลายระดับ — ตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับชาติ ไปจนถึงระดับนานาชาติ — โดยผสมผสานงานวิจัย บทบาทที่ปรึกษา และความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงนโยบายที่เป็นรูปธรรม
ในระดับท้องถิ่น ศูนย์การศึกษาลำปาง ของมหาวิทยาลัยได้รับแต่งตั้งให้เป็น “ที่ปรึกษาการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดลำปาง พ.ศ. 2566–2570” ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงความต้องการของประชาชนกับการพัฒนาเชิงพื้นที่อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ศูนย์ยังได้ขับเคลื่อนโครงการ “Lampang Learning City” ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและชุมชนท้องถิ่น เพื่อผลักดันให้จังหวัดลำปางก้าวสู่การเป็น “เมืองแห่งการเรียนรู้” ตามแนวทางขององค์การยูเนสโก

ในระดับชาติ สวนดุสิตโพล ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในหัวข้อ “ความยากจน หนี้สิน และการเลิกจ้างงาน” เพื่อรวบรวมเสียงสะท้อนจากกลุ่มผู้ที่เผชิญปัญหาโดยตรง ผลสำรวจดังกล่าวถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะและใช้เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ในการออกแบบนโยบายด้านสวัสดิการของภาครัฐ อีกทั้งสวนดุสิตโพลยังมีบทบาทสำคัญในการ ประเมินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ของกระทรวงการคลัง ซึ่งเน้นกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้พิการ การประเมินดังกล่าวได้วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายและความพึงพอใจของผู้ได้รับสิทธิ์ เพื่อเสนอแนวทางพัฒนามาตรการลดความยากจนในอนาคต

ในระดับนานาชาติ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ร่วมมือกับ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ (TICA) และ Luxembourg Development Cooperation Agency ดำเนินโครงการไตรภาคีไทย–ลาว–ลักเซมเบิร์ก เพื่อพัฒนาทักษะแรงงานและอาชีวศึกษาในสาขาการท่องเที่ยวและการโรงแรมของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งสร้างศักยภาพมนุษย์และลดความยากจนในระดับภูมิภาค นอกจากนี้ SDU ยังได้จัดอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาชาวลาวในโครงการ IEP & IIP ซึ่งช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาและขยายโอกาสทางอาชีพในประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย


ในระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ดำเนิน นโยบายช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ครอบคลุมเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และนักศึกษาในกลุ่มเปราะบาง โดยมีผู้ได้รับประโยชน์กว่า 15,000 คนต่อปี ซึ่งสะท้อนถึงความเท่าเทียมภายในองค์กรควบคู่ไปกับการสร้างความเป็นธรรมในสังคมภายนอก
ผลลัพธ์ของการดำเนินงานเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าในระดับท้องถิ่น จังหวัดลำปางได้มีการบูรณาการแผนพัฒนาเข้ากับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ในระดับชาติ ข้อมูลจากสวนดุสิตโพลและการประเมินโครงการของกระทรวงการคลังได้ถูกนำไปใช้สนับสนุนการกำหนดนโยบายด้านสวัสดิการและการลดความยากจน และในระดับนานาชาติ ความร่วมมือกับ TICA และ LuxDev ได้เสริมสร้างขีดความสามารถของแรงงานและครูในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ในอนาคต มหาวิทยาลัยสวนดุสิตตั้งเป้าที่จะขยายบทบาทที่ปรึกษาเชิงนโยบายไปสู่ระดับภูมิภาคมากขึ้น ดำเนินการสำรวจและประเมินโครงการด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเสริมสร้างนโยบายภายในเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเชื่อมโยงบทเรียนจากพื้นที่ ลำปาง และผลงานวิจัยต่าง ๆ สู่เวทีความร่วมมือระหว่างประเทศ
โดยสรุป มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมเชิงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติ โดยมีหลักฐานสาธารณะที่ตรวจสอบได้ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมาย SDG 1.4.4 – Policy Addressing Poverty และตอกย้ำว่า “พลังของการศึกษา” คือเครื่องมือสำคัญในการขจัดความยากจนในทุกมิติอย่างแท้จริง.
เอกสาร
- บทบาทที่ปรึกษาแผนพัฒนาจังหวัดลำปาง
- โครงการ Lampang Learning City
- สวนดุสิตโพล: คนไทยกับความยากจน
- พิธีมอบวุฒิบัตรแก่บุคลากร สปป. ลาว – ความร่วมมือ TICA และ LuxDev
- อบรม IEP & IIP สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา สปป. ลาว
- สำรวจพื้นที่พัฒนาอาชีวศึกษาในเวียงจันทน์ สปป. ลาว
- การประชุมหารือความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ลาว–ไทย–ลักเซมเบิร์ก
