มหาวิทยาลัยสวนดุสิตกับการติดตามการเข้าศึกษาของกลุ่มผู้มีโอกาสน้อย
มหาวิทยาลัยสวนดุสิตตระหนักถึงความสำคัญของ “ความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางการศึกษา” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) และสอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 10: ลดความไม่เสมอภาค (SDG 10: Reduced Inequalities) ขององค์การสหประชาชาติ มหาวิทยาลัยจึงได้กำหนดนโยบายและมาตรการเชิงระบบในการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนจากทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ ผู้มีรายได้น้อย และผู้เรียนที่ต้องการพัฒนาตนเองตลอดชีวิต
กรอบนโยบายด้านความเสมอภาคทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยสวนดุสิตดำเนินงานภายใต้ พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสวนดุสิต พ.ศ. 2558 ซึ่งกำหนดให้มหาวิทยาลัยคำนึงถึง “ความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา” อย่างชัดเจน โดยระบุไว้ใน มาตรา 7 (1) ว่า
“มหาวิทยาลัยคำนึงถึงความเสมอภาคในโอกาสทางการศึกษา”
ข้อความดังกล่าวสะท้อนถึงเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยในการเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดกว้างทางโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับทุกคน โดยไม่เลือกปฏิบัติในด้านเพศ อายุ เชื้อชาติ ศาสนา ความพิการ หรือสถานะทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sdulaw.dusit.ac.th/wp-content/regular/file/suandusit-university-2558.pdf
นโยบายการรับนักศึกษาพิการเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ออก ประกาศมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เรื่อง นโยบาย หลักเกณฑ์ และวิธีการรับคนพิการเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2567 เพื่อสร้างความเสมอภาคและส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษาสำหรับผู้พิการอย่างแท้จริง โดยใน ข้อ 4 ของประกาศดังกล่าวได้ระบุว่า
“มหาวิทยาลัยมีนโยบายสนับสนุน ให้ความช่วยเหลือ และส่งเสริมการศึกษาระดับปริญญาตรีให้
แก่คนพิการ เพื่อให้เกิดสิทธิความเท่าเทียม โอกาสเข้าศึกษา
และมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด รวมทั้งได้รับบริการและความช่วยเหลือที่จำเป็นต่อการศึกษา”
นโยบายนี้เป็นการดำเนินการตามหลัก “Positive Discrimination” หรือการให้สิทธิพิเศษเชิงสร้างสรรค์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้มีพื้นที่ในการเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป ทั้งนี้สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://regis.dusit.ac.th/main/wp-content/uploads/2023/10/DVIEW-F70OmqEh4iiHXkPxRYci202310413855.pdf
การขยายโอกาสทางการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
มหาวิทยาลัยสวนดุสิตยังมีนโยบายที่เปิดกว้างสำหรับ “ผู้เรียนทุกช่วงวัย” โดยไม่จำกัดเพศ อายุ วุฒิการศึกษา หรือสัญชาติ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ผ่าน ข้อบังคับมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ว่าด้วยคลังหน่วยกิตเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พ.ศ. 2563 ซึ่งระบุไว้ใน ข้อ 5 ว่า
“ผู้เรียนสามารถเข้าศึกษาในรายวิชา ชุดวิชา หรือหลักสูตรฝึกอบรม
โดยไม่จำกัดเพศ วุฒิการศึกษา อายุ สัญชาติ
โดยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ข้อบังคับ ระเบียบหรือประกาศของมหาวิทยาลัย”
นโยบายนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยในการเป็น “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้” ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sdulaw.dusit.ac.th/wp-content/regular/file/2563-U07C-780.pdf
การสนับสนุนทุนการศึกษาแก่ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์
นอกจากการเปิดโอกาสทางการศึกษาแล้ว มหาวิทยาลัยสวนดุสิตยังให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้เรียนที่มีข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ ภายใต้ ข้อบังคับมหาวิทยาลัยสวนดุสิตว่าด้วยการให้ทุนนักศึกษา พ.ศ. 2564 โดยระบุใน ข้อ 8 (7) ว่า
“ประเภทของทุน (7) ทุนนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์”
นโยบายนี้ช่วยให้ผู้เรียนที่มีรายได้น้อยสามารถเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้โดยไม่ถูกจำกัดด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและยั่งยืน ทั้งนี้สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://regis.dusit.ac.th/main/?p=5851
การติดตามและประเมินผลเพื่อความเท่าเทียมทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยสวนดุสิตมีระบบการเก็บข้อมูลและติดตามการสมัครเรียนของผู้สมัครจากกลุ่มต่าง ๆ เช่น กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย กลุ่มผู้เรียนตามอัธยาศัย (Non-traditional Learners) และกลุ่มเพศหลากหลาย (LGBT Students)
โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบายสนับสนุนเฉพาะด้าน เช่น การให้ทุนการศึกษาเพิ่มเติม หรือการจัดระบบพี่เลี้ยงทางวิชาการ (Mentoring System) เพื่อช่วยให้ทุกกลุ่มนักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพและความสุข
การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในด้าน การติดตามและเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้มีโอกาสน้อยเข้าถึงการศึกษา (SDG 10.6.2) แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสถาบันในการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่ความเท่าเทียมทางการศึกษาอย่างยั่งยืน ผ่านนโยบายและมาตรการที่ชัดเจน ครอบคลุมทุกมิติของความหลากหลาย ทั้งด้านเพศ ความพิการ อายุ รายได้ และภูมิหลังทางสังคม ทั้งหมดนี้ตอกย้ำบทบาทของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในฐานะ “University for Educational Equality” ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมแห่งโอกาสและความเท่าเทียมทางการศึกษาอย่างแท้จริง
