โครงการสนับสนุนกลุ่มผู้มีโอกาสน้อยและการให้คำปรึกษาของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (Suan Dusit University: SDU) มุ่งมั่นในการส่งเสริม “ความเท่าเทียมและการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” โดยเฉพาะในมิติของการศึกษาและการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนทุกกลุ่ม มหาวิทยาลัยตระหนักว่าการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาคเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน จึงได้จัดตั้งหน่วยงานและโครงการเฉพาะ เพื่อให้การสนับสนุนด้านการเรียนรู้ การแนะแนว และการดูแลด้านจิตสังคมแก่ผู้เรียนที่อยู่ในกลุ่มผู้มีโอกาสน้อยหรือกลุ่มเปราะบาง

มหาวิทยาลัยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในการดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษากลุ่มเปราะบาง ได้แก่

1. ศูนย์การศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์

ศูนย์การศึกษาพิเศษดำเนินงานภายใต้คณะครุศาสตร์ โดยมีพันธกิจหลักในการส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้พิการและผู้ที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อให้สามารถเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้อย่างเท่าเทียม ศูนย์ดำเนินกิจกรรมด้านการให้คำปรึกษา การสนับสนุนทางการเรียนรู้เฉพาะบุคคล การพัฒนาสื่อและนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ และการแนะแนวแก่ครอบครัว เพื่อให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวและประสบความสำเร็จในเส้นทางการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/p/%E0%B8%A8%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9-%E0%B8%84%E0%B8%93%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B8%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%95-100063556749826/?locale=th_TH

2. ฝ่ายบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการเรียนร่วม (Disabled Student Support Division: DSS)

ฝ่าย DSS มีบทบาทสำคัญในการให้การดูแล สนับสนุน และส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาแก่ “นักศึกษาพิการเรียนร่วม” โดยจัดบริการและระบบสนับสนุนหลากหลายรูปแบบ เช่น

– การจัดสื่อการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกทางการศึกษา (Assistive Devices)

– การจัดพี่เลี้ยง (Mentor) เพื่อช่วยเหลือด้านการเรียนรู้และการปรับตัว

– การให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาและแนะแนวด้านอาชีพ (Counselling and Career Guidance)

– การฝึกอบรมอาจารย์และบุคลากรให้เข้าใจแนวคิด “Inclusive Education”

– การพัฒนาแนวทาง Accessibility Policy เพื่อให้ทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยดำเนินงานตามหลักสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียม

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินงานของฝ่าย DSS ได้ที่: https://sites.google.com/view/www-dss-sdu/%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3/%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9D%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AF

3. การส่งเสริมระบบพี่เลี้ยงและการให้คำปรึกษา (Mentoring and Counselling Programmes)

นอกจากการให้บริการเฉพาะด้านแล้ว มหาวิทยาลัยสวนดุสิตยังดำเนินโครงการ “SDU Peer Support and Mentoring System” เพื่อสร้างเครือข่ายนักศึกษาพี่เลี้ยง (Peer Mentors) ในแต่ละคณะ โดยมีหน้าที่ช่วยเหลือและให้คำแนะนำแก่นักศึกษากลุ่มพิเศษ เช่น นักศึกษาพิการ นักศึกษาต่างจังหวัด และนักศึกษาที่มีรายได้น้อย โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากอาจารย์ที่ปรึกษาและบุคลากรสายแนะแนวในการติดตามผลและส่งเสริมการปรับตัวของนักศึกษาในทุกมิติ

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่: https://www.dusit.ac.th/home/2025/1527142.html

การมีหน่วยงานสนับสนุนกลุ่มผู้มีโอกาสน้อยของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมแห่งโอกาสที่เท่าเทียมและยั่งยืน ผ่านการให้บริการแบบองค์รวม ทั้งด้านการเรียนรู้ การแนะแนว การให้คำปรึกษา และการส่งเสริมสุขภาวะของนักศึกษาในทุกมิติ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจึงถือเป็นตัวอย่างของสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งสร้าง “มหาวิทยาลัยแห่งความเสมอภาคและความยั่งยืน (University for Equality and Sustainability)” อย่างแท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 10: Reduced Inequalities ขององค์การสหประชาชาติ