มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจากอดีต (พ.ศ. 2477) ถึงยุคปัจจุบัน ได้ผ่านเส้นทางแห่ง “การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนา” มายาวนานกว่าศตวรรษ”…กว่าจะมาเป็นแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ได้อย่างอิสระและทั่วถึง ภายใต้แนวคิด “OWL – Open World Learning: ทุกพื้นที่ของสวนดุสิต คือแหล่งเรียนรู้” ซึ่งขยายขอบเขตการเรียนรู้จากห้องสมุดสู่พื้นที่ดิจิทัล และพื้นที่ชุมชน





1. การเปิดพื้นที่การเรียนรู้เชิงกายภาพ (Physical Access)
โดยมหาวิทยาลัยมีพื้นที่ให้การเรียนรู้ในแนวทาง OWL ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ วิทยาเขตสุพรรณบุรี ศูนย์ลำปาง นครนายก หัวหิน และตรัง มีการให้บริการหลากหลายประเภท https://www.dusit.ac.th/owl/get-to-know-owl/ ซึ่งมีรูปแบบการบริหารแสดงดังคู่มือรูปแบบการบริหาร One World Library https://www.dusit.ac.th/owl/guideowl/ ซึ่งในการให้บริการจะมีทั้งในส่วนของการเข้าใช้พื้นที่การเรียนรู้ และการใช้บริการผ่านระบบดิจิตอล โดยเปิดให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าถึงได้ ในทุกพื้นที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าใช้บริการพื้นที่การเรียนรู้ และ The Library Café ซึ่งตั้งอยู่ภายในพื้นที่ https://www.dusit.ac.th/owl/cafe-library/ โดยมหาวิทยาลัยมีการออกเป็นระเบียบการใช้บริการสำหรับบุคคลทั่วไป
https://arit.dusit.ac.th/uploads/document/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B8%E0%B8%94.pdf อีกทั้ง OWL มีการให้บริการเยี่ยมชมเป็นหมู่คณะ
กิจกรรมสำคัญ ปี 2567 ที่ผ่านมา มีการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้พื้นที่การเรียนรู้ เช่น การต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาอุดมศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย https://www.dusit.ac.th/home/2024/1336616.html การให้การต้อนรับคณะกรรมการเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน เยี่ยมชมการบริหารจัดการพื้นที่การเรียนรู้ One World Library https://www.dusit.ac.th/home/2024/1261015.html และต้อนรับผู้เข้าประชุมกลุ่มผู้ใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ELIB ,MATRIX และระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (IR) จาก 42 หน่วยงาน จำนวน 157 ท่าน https://www.dusit.ac.th/home/2024/1383393.html
ในปี 2567 ได้ยกระดับการใช้บริการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ การสร้างสรรค์ผลงาน และการค้นคว้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการ “เปิดประสบการณ์ AI กับบริการใหม่ SDU OWL XI” ณ AI Station, One World Library https://www.dusit.ac.th/home/2024/1313474.html อีกทั้ง OWL ยังเป็นพื้นที่เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ทำให้ผู้ใช้บริการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล และเป็นพื้นที่ของการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ของมหาวิทยาลัย เช่น กิจกรรมสุขที่ OWL กิจกรรมวันนี้วันอะไร กิจกรรม Wisdom Academy และยังเป็นพื้นที่การเรียนรู้นอกห้องเรียนของคณะและหน่วยงานต่างๆ




2. การเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ดิจิทัล (Digital Access)
นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ยังมีการให้บริการที่สนับสนุนการเข้าถึงของบุคคลทั่วไปในรูปแบบดิจิตอล ผ่านการพัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ให้เป็นสาธารณะ ได้แก่ เช่น ระบบ Online Learning resource https://www.dusit.ac.th/en/online-learning-resources/
ระบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของมหาวิทยาลัย https://ebooks.dusit.ac.th/
ระบบ SDU online course ที่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าเรียน https://onlinecourse.dusit.ac.th/

ระบบ SDU MOOC https://mooc.dusit.ac.th/
3. การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมสมัย (Learning Community Engagement)
ในปี 2567 มหาวิทยาลัยได้ยกระดับบริการของ OWL ด้วยโครงการ “SDU OWL XI – AI Station”
เพื่อเปิดประสบการณ์เรียนรู้ปัญญาประดิษฐ์แก่ผู้ใช้บริการทั้งภายในและภายนอก รวมถึงการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะ เช่น “สุขที่ OWL”, “วันนี้วันอะไร”, “Wisdom Academy” ซึ่งเป็นกิจกรรมเปิดสำหรับสาธารณชนและชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ศูนย์ e-Learning ของ SDU ได้จัดสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติ “Living with AI” ร่วมกับสมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย และมีผู้ทรงคุณวุฒิจาก Indiana University (USA) และ AIS Academy เข้าร่วม สะท้อนบทบาทของมหาวิทยาลัยในฐานะ “Hub of AI Learning for All” ที่เปิดให้บุคคลภายนอก ภาคเอกชน และชุมชนวิชาชีพ เข้ามาเรียนรู้และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียม
https://www.dusit.ac.th/home/2024/1351263.html
4. การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG 11.2.2)
การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในปี 2567 สอดคล้องโดยตรงกับเป้าหมายย่อยของ SDG 11.2.2 การทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงห้องสมุดได้ โดยสามารถจำแนกผลลัพธ์ได้เป็น 3 ระดับคือ
|
มิติ |
ผลลัพธ์เชิงประจักษ์ |
ผลลัพธ์เชิงสังคม |
|---|---|---|
|
Physical Access |
บุคคลทั่วไปและองค์กรภายนอกเข้าถึงพื้นที่ OWL และกิจกรรมต่าง ๆ ได้จริง |
เสริมสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ในพื้นที่ชุมชนโดยรอบ |
|
Digital Access |
ระบบ Online Course, MOOC, E-Books เปิดให้เรียนรู้โดยไม่จำกัดสถานะ |
ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงความรู้ทั่วประเทศ |
|
Collaborative Engagement |
การจัดกิจกรรม AI และ e-Learning ร่วมกับองค์กรภายนอก |
ขยายผลจากมหาวิทยาลัยสู่สังคม สร้างการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนและประชาชน |
ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ขับเคลื่อนแนวคิด “Knowledge for All” สู่การปฏิบัติจริง ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่ทุกตารางเมตรให้เป็น “แหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต” ซึ่งประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ทั้งในโลกจริงและโลกดิจิทัล สนับสนุนการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ตามหลักการของ SDG 11 โดยสมบูรณ์
