การสร้างการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษา ตรัง ได้ดำเนินบทบาทสำคัญในการสร้างองค์ความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกด้าน การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (marine conservation and coastal ecosystem awareness) ให้แก่นักศึกษาและชุมชน ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงประจักษ์ (experiential learning) และการศึกษาดูงานในพื้นที่จริง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้าน การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน (conservation and sustainable utilisation of marine resources)

A group of people standing in front of a banner

Description automatically generated

เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 คณาจารย์และนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ ชั้นปีที่ 2 ภายใต้รายวิชา “พลเมืองไทยและพลเมืองโลก” ได้เข้าศึกษาดูงานในสองพื้นที่หลัก ได้แก่

  1. อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง เพื่อศึกษาการจัดการขยะในเขตพื้นที่คุ้มครองทางทะเล และแนวทางการรักษาความสะอาดของชายหาด ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ระบบนิเวศสำคัญของทะเลอันดามัน โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะทางทะเล (marine debris management) และการลดมลพิษในแหล่งน้ำชายฝั่ง
  2. สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เพื่อรับฟังบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญด้าน การปลูกและอนุรักษ์ป่าชายเลน (mangrove conservation and rehabilitation) ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเลและการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง
A group of people standing in front of a building

Description automatically generated

A group of people posing for a photo

Description automatically generated

กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้เชิงบูรณาการที่ผสมผสานความรู้ทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเข้ากับมิติของเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) และการพัฒนาอย่างยั่งยืน (sustainable development) ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้จากผู้ปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานและนักอนุรักษ์ ซึ่งช่วยให้เข้าใจถึงความเชื่อมโยงระหว่าง “มนุษย์ – ทะเล – ระบบนิเวศชายฝั่ง” และเห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า

ผลลัพธ์ของกิจกรรม

  1. ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact): นักศึกษาได้ตระหนักถึงผลกระทบของขยะทะเล การสูญเสียถิ่นอาศัยของสัตว์น้ำ และบทบาทของป่าชายเลนในการรักษาสมดุลของระบบนิเวศทางทะเล
  2. ด้านการเรียนรู้ (Educational Impact): กิจกรรมช่วยเสริมทักษะการคิดเชิงระบบ (systems thinking) และการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (experiential learning) ในการจัดการทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน
  3. ด้านสังคมและชุมชน (Community Awareness): มหาวิทยาลัยได้ทำหน้าที่เป็น “สะพานเชื่อม” ระหว่างหน่วยงานรัฐกับเยาวชนในพื้นที่ชายฝั่ง สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

กิจกรรมนี้จึงเป็น หลักฐานเชิงประจักษ์ (Direct Evidence) ของการที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้ดำเนินการสนับสนุนและจัดกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริม การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน (conservation and sustainable utilisation of the oceans and marine resources) อย่างแท้จริง ผ่านกระบวนการเรียนรู้ภาคสนามที่เชื่อมโยงระหว่างนักศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และชุมชนท้องถิ่นชายฝั่งในจังหวัดตรัง อันเป็นการสร้างพื้นฐานที่มั่นคงต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศในอนาคต