เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

17 ร่วมมือเพื่อพิชิตเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ยกระดับแนวทางการดำเนินงาน และสร้างเสริมการเป็นพันธมิตรระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน.

No.IndicatorResult
17.2Relationships to support the goals
17.2.1Relationships with NGOs and government for SDG policy
Does your university as a body have direct involvement in, or input into, national government or regional non-government organisations SDG policy development
(New version)
17.2.1.1 การหนุนเสริม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินการพัฒนาครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร
หลักฐาน
– รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 1 (รวมไฟล์รายงานความคืบหน้า นำเสนอ 2)
– รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 2
เว็บไซต์
http://www.dusit.ac.th/2021/892550.html    
https://web.facebook.com/QPOTproject/?_rdc=1&_rdr

17.2.1.2 การพัฒนาเมืองลำปางสู่เมืองแห่งการเรียนรู้จากฐานภูมิทางสังคมและวัฒนธรรม
เว็บไซต์
https://lampang.dusit.ac.th/lampanglearningcity/ (นำเสนอ 1)
https://web.facebook.com/Lampanglearningcity/
(Old version)17.2.1.1 การนำเสนอผลงานวิจัย “การพัฒนาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่แบบมีส่วนร่วม ” ในการประชุมมหกรรมวิชาการฟ้าใสสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่ 2565
17.2.1.2 โครงการวิจัยติดตามการดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับ กสศ.
17.2.2Cross sectoral dialogue about SDGs
Does your university as a body initiate and participate in cross-sectoral dialogue about the SDGs, e.g. conferences involving government/NGOs?
(New version)
17.2.2.1 สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จังหวัดลำปาง จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ลำปาง ฟอรั่ม” วิทยสถานแห่งการพัฒนาจังหวัดลำปาง ครั้งที่ 3 (LAMPANG FORUM #3) วันที่ 8 มีนาคม 2564 ณ หอประชุมชั้น 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง จังหวัดลำปาง
หลักฐาน
รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์การพัฒนาเมืองลำปาง สู่เมืองแห่งการเรียนรู้จากฐานภูมิทางสังคมและวัฒนธรรม (นำเสนอ)
เว็บไซต์
https://www.nxpo.or.th/th/7234/
https://lampang.dusit.ac.th/lampanglearningcity/ (นำเสนอ)
– https://lampang.dusit.ac.th/lpsc/
17.2.2.2 คณะครุศาสตร์ ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) จัดโครงการหนุนเสริม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินการพัฒนาครู ในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร “เวทีแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง สู่การสร้างสรรค์โรงเรียนพัฒนาคุณภาพตนเอง”
หลักฐาน
– รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 1
– รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 2
เว็บไซต์
http://www.dusit.ac.th/2021/892550.html    
(Old version)17.2.2.1 การนำเสนอกรอบการคิดเชิงหลักการในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด ภายใต้โครงการ การสานพลังภาคีขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดสู่ปฏิบัติการรูปธรรม จังหวัดลำปาง
17.2.2.2 Thailand’s Annual International Training Course “Sufficiency Economy for Community Sustainability”
-โครงการวิจัยติดตามการดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับ กสศ. (ภาคตะวันตกและตะวันออก)
-โครงการวิจัยติดตามการดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับ กสศ. (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
17.2.3International collaboration data gathering for SDG
Does your university as a body participate in international collaboration on gathering or measuring data for the SDGs?
(New version)
17.2.3.1 China-ASEAN Big Data Industry-University-Research Alliance หรือกลุ่มพันธมิตร Big Data อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย และการวิจัย จีน-อาเซียน จัดประชุมสภาพันธมิตร เพื่อเดินหน้าพันธกิจของกลุ่มในการสร้างแพลตฟอร์มฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ระดับนานาชาติที่ล้ำสมัย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและร่วมกันใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่อย่างเท่าเทียมในการพัฒนาอุตสาหกรรม การศึกษา และการค้นคว้าวิจัยในกลุ่มพันธมิตร
หลักฐาน
– “ม.สวนดุสิต” ได้รับแต่งตั้งเป็นปธ.สภากลุ่มพันธมิตร Big Data (นำเสนอ)
เว็บไซต์
https://www.utb.edu.bn/news/utb-joins-the-china-asean-big-data-industry-university-research-alliance/
 https://siamrath.co.th/n/299367    
 https://today.line.me/th/v2/article/eLwOPXJ

17.2.3.2 งานวิจัยที่ร่วมมือกับ University of New South Wales, Canberra (ATADE: At The Australian Defence Force Academy) AUSTRALIA และ School of Engineering, RMIT University, Melbourne Australia (GRAHAM WILD, School of Engineering and Information Technology)
หลักฐาน
– Environmentally Sustainable Airline Waste Management: The Case of Finnair PLC (นำเสนอ)
เว็บไซต์
https://erem.ktu.lt/index.php/erem/article/view/29574
17.2.4Collaboration for SDG best practice
Does your university as a body, through international collaboration and research, review comparative approaches and develop international best practice on tackling the SDGs?

(New version)
17.2.4.1 มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายความร่วมมือเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sustainable University) ซึ่งเป็นเวทีสำคัญสำหรับการกำหนดแนวนโยบายเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน การแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
หลักฐาน
– หนังสือเชิญประชุมประจำปีเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6 (นำเสนอ รวม file pdf)
– แจ้งผลการพิจารณาการเข้าร่วมนำเสนอในการประชุมประจำปีเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6 ผลงาน : การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ในการประเมินคุณภาพอากาศเพื่อนำข้อมูลมาจัดแผนติดตามเฝ้าระวัง และป้องกันผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
(นำเสนอ รวมไฟล์หนังสือเชิญ / แจ้งผลการพิจารณา)
เว็บไซต์
https://sunthailand.net/th/network

17.2.4.2 งานวิจัยที่ร่วมมือกับ University of New South Wales, Canberra (ATADE: At The Australian Defence Force Academy) AUSTRALIA และ School of Engineering, RMIT University, Melbourne Australia (GRAHAM WILD, School of Engineering and Information Technology)
หลักฐาน
– Big DataA Qualitative Assessment of a Full-Service Network Airline Sustainable Energy Management: The Case of Finnair PLC (นำเสนอ)
เว็บไซต์
https://wseas.com/journals/ead/2021/a345115-611.pdf
17.2.5Collaboration with NGOs to tackle the SDGs through: student volunteering programmes, research programmes, or development of educational resources.
Does your university as a body collaborate with NGOs to tackle the SDGs through:

(New version)
17.2.5.1 ม.สวนดุสิต ร่วมกับมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาคนพิการ จัดโครงการฝึกอบรมวิธีการสอนพูดผ่านการฟังสำหรับครูการศึกษาพิเศษ รุ่นที่ 2
หลักฐาน
โครงการฝึกอบรมวิธีการสอนพูดผ่านการฟังสำหรับครูการศึกษาพิเศษ รุ่นที่ 2 (นำเสนอ)
เว็บไซต์
http://www.dusit.ac.th/2021/938491.html

17.2.5.2 การหนุนเสริม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินการพัฒนาครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร
หลักฐาน
– รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 1
– รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 2
เว็บไซต์
http://www.dusit.ac.th/2021/892550.html
(รวมรายงานความก้าวหน้าและข่าวประชาสัมพันธ์ – นำเสนอ)

17.2.5.3 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดย ผศ.ดร.อังค์ริสา แสงจำนงค์ อาจารย์ และ ผู้อำนวยสถาบันวิจัยและพัฒนา เข้าร่วมเป็นสมาชิก SEARA (Southeast Asia Research Academy) โดยได้มีบทบาทหลักเป็นคณะทำงาน (Team Member) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา รับผิดชอบด้านกิจกรรมการอบรมและการพัฒนาทักษะทางวิชาการและการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียน
หลักฐาน
– ความร่วมมือกับ NGO for SDG
SEARA (Southeast Asia Research Academy)
เว็บไซต์
https://www.searanetwork.org/managementteam

Comment:
– โครงการฝึกอบรมวิธีการสอนพูดผ่านการฟังสำหรับครูการศึกษาพิเศษ รุ่นที่ 2 โดยความร่วมมือกับหน่วยงาน NGO คือ มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาคนพิการ
– โครงการหนุนเสริม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินการพัฒนาครู ในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดน โดยความร่วมมือกับหน่วยงาน NGO คือ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.)
17.3Publication of SDG reportsดำเนินการจัดทำร่างรายงานเสร็จแล้ว (ในตัวชี้วัดที่มหาวิทยาลัยกำหนด)
17.3.1หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
โครงการสวนดุสิตเสริมโอกาส
17.3.2 หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
กิจกรรมศูนย์ ฯ นครนายก นำคณะผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา จัดกิจกรรม ปลูกต้นฝรั่งไต้หวันไส้แดง ในโครงการ “เกษตรปลอดภัย ไปกับ สวนดุสิตนครนายก” (นำเสนอ)
17.3.3หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– กรณีศึกษา SDU Wellness Center เพื่อการดูแลสุขภาพจิตและเพศ (นำเสนอ)
17.3.4หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– คลังหน่วยกิต (Credit Bank) สำนักส่งเสริมวิชาการฯ (นำเสนอ)
17.3.5หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
SDU Wellness Center (นำเสนอ)
17.3.6หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
สำนักงานสีเขียว ศูนย์สิ่งแวดล้อม (นำเสนอ)

Comment:
การดำเนินงานตามหลักเกณฑ์สำนักงานสีเขียว (Green Office): หมวดที่ 4
17.3.7หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน LESS ศูนย์สิ่งแวดล้อม (นำเสนอ)
17.3.8หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– สำนักงานบริหารกองทุน (นำเสนอ)
·      กองทุนสะสมเลี้ยงชีพ
·      กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
·      กองทุนสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของพนักงานมหาวิทยาลัย
17.3.9หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– หน่วยบริหารนวัตกรรมการวิจัย (นำเสนอ)
17.3.10หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– กรณีศึกษา สวนดุสิตมหาวิทยาลัยสำหรับผู้ด้อยโอกาส For All (นำเสนอ)
17.3.11หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– กรณีศึกษา การออกแบบอาคารสถานที่ ตามมาตรฐาน Universal Design (นำเสนอ)
17.3.12หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– กรณีศึกษา Food Policy, Green and Clean Univesity (นำเสนอ)
17.3.13หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน LESS ศูนย์สิ่งแวดล้อม (นำเสนอ)
17.3.14หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– การต่อยอดงานวิจัย โรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ (นำเสนอ)
17.3.15หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
PDF: Magazine for Smart & Modern Business : WNER HOMKHAJORN by Suan Dusit (นำเสนอ)
17.3.16หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– ศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มสด (นำเสนอ)
17.3.17หลักฐาน
รายงานประจำปี 2564
– กรณีศึกษา Lampang Learning City (นำเสนอ)
17.4Education for the SDGs
17.4.1Education for SDGs commitment to meaningful education
Does your university as a body have a commitment to meaningful education around the SDGs across the university, that is relevant and applicable to all students?
(New version)

หลักฐาน
– เว็บไซต์ GE สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน (นำเสนอ)

Comment:
-รายวิชา 2500119 วิถีชีวิตตามแนวเศรษฐกิจหมุนเวียน
-รายวิชา 4000115 คุณค่าของความสุข
-รายวิชา 2500121 พลเมืองไทยและพลเมืองโลก


-รายวิชา 2500119 วิถีชีวิตตามแนวเศรษฐกิจหมุนเวียน
-รายวิชา 4000115 คุณค่าของความสุข
-รายวิชา 2500121 พลเมืองไทยและพลเมืองโลก
เว็บไซต์
https://regis.dusit.ac.th/main/wp-content/uploads/2022/03/1614917883_หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป-ฉบับปรับปรุง-พ.ศ.2564.pdf
https://regis.dusit.ac.th/main/?page_id=4095  
https://regis.dusit.ac.th/main/?page_id=4097
https://regis.dusit.ac.th/main/?page_id=4099
(Old version)รายวิชา SDGs ที่ให้นักศึกษาเรียนทุกคน (บางหลักสูตร/ ทุกหลักสูตร)
หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2564
-รายวิชา 2500119 วิถีชีวิตตามแนวเศรษฐกิจหมุนเวียน
-รายวิชา 4000115 คุณค่าของความสุข
-รายวิชา 2500121 พลเมืองไทยและพลเมืองโลก
17.4.2
Education for SDGs: specific courses on sustainability
Does your university as a body have dedicated courses (full degrees, or electives) that address sustainability and the SDGs?
(New version)

หลักฐาน
– เว็บไซต์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (นำเสนอ)

Comment:
– หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม
– หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
– หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย


– มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม
– มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
– มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
เว็บไซต์
http://environmental.sci.dusit.ac.th/
http://ent.sci.dusit.ac.th/
http://occ.sci.dusit.ac.th/
(Old version)-หลักสูตรสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม
-หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม
-หลักสูตรอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
17.4.3Education for SDGs in the wider community
Does your university as body have dedicated outreach educational activities for the wider community, which could include alumni, local residents, displaced people?
(New version)
17.4.3.1 งานเสวนาวิชาการ และนิทรรศการเสมือนจริง “ส่งต่อความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน: ถอดบทเรียนการยกระดับสินค้าเกษตรปลอดภัย จังหวัดสุพรรณบุรี” by Homkhajorn Area Based Development มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในรูปแบบ Online Exhibition
หลักฐาน
– ไฟล์งานเสวนาวิชาการ และนิทรรศการเสมือนจริง (นำเสนอ)
เว็บไซต์
https://www.dusit.ac.th/home/2021/926989.html (นำเสนอ)

17.4.3.2 รายการตลาดวิชาการออนไลน์ โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
หลักฐาน
– ไฟล์รายการตลาดวิชาการออนไลน์ โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เว็บไซต์
https://www.facebook.com/SLPSDU
(Old version)17.4.3 มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่อง SDGs กับสังคมวงกว้าง (ศิษย์เก่า/ประชาชนทั่วไป)
-การเผยแพร่ชุดวิดีทัศน์เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยิน (SDGs)
-การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนบน Facebook
-กิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ผลิตภัณฑ์โดยใช้หลักการ Circular Economy คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
– การใช้พื้นที่หอมขจรฟาร์มเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยี
ด้านการจัดการเกษตรแบบปลอดภัยให้แก่ชุมชน

– Thailand’s Annual International Training Course “Sufficiency Economy for Community Sustainability”
goal 1goal 2goal 3goal 4goal 5goal 6goal 7goal 8goal 9goal 10goal 11goal 12goal 13goal 14goal 15goal 16goal 17