เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
17 ร่วมมือเพื่อพิชิตเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
ยกระดับแนวทางการดำเนินงาน และสร้างเสริมการเป็นพันธมิตรระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน.

No. | Indicator | Result |
---|---|---|
17.2 | Relationships to support the goals | |
17.2.1 | Relationships with NGOs and government for SDG policy | |
Does your university as a body have direct involvement in, or input into, national government or regional non-government organisations SDG policy development (New version) | 17.2.1.1 การหนุนเสริม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินการพัฒนาครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร หลักฐาน – รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 1 (รวมไฟล์รายงานความคืบหน้า นำเสนอ 2) – รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 2 เว็บไซต์ http://www.dusit.ac.th/2021/892550.html https://web.facebook.com/QPOTproject/?_rdc=1&_rdr 17.2.1.2 การพัฒนาเมืองลำปางสู่เมืองแห่งการเรียนรู้จากฐานภูมิทางสังคมและวัฒนธรรม เว็บไซต์ https://lampang.dusit.ac.th/lampanglearningcity/ (นำเสนอ 1) https://web.facebook.com/Lampanglearningcity/ | |
(Old version) | 17.2.1.1 การนำเสนอผลงานวิจัย “การพัฒนาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่แบบมีส่วนร่วม ” ในการประชุมมหกรรมวิชาการฟ้าใสสถาบันอุดมศึกษาปลอดบุหรี่ 2565 17.2.1.2 โครงการวิจัยติดตามการดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับ กสศ. | |
17.2.2 | Cross sectoral dialogue about SDGs | |
Does your university as a body initiate and participate in cross-sectoral dialogue about the SDGs, e.g. conferences involving government/NGOs? (New version) | 17.2.2.1 สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จังหวัดลำปาง จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ลำปาง ฟอรั่ม” วิทยสถานแห่งการพัฒนาจังหวัดลำปาง ครั้งที่ 3 (LAMPANG FORUM #3) วันที่ 8 มีนาคม 2564 ณ หอประชุมชั้น 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง จังหวัดลำปาง หลักฐาน – รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์การพัฒนาเมืองลำปาง สู่เมืองแห่งการเรียนรู้จากฐานภูมิทางสังคมและวัฒนธรรม (นำเสนอ) เว็บไซต์ – https://www.nxpo.or.th/th/7234/ – https://lampang.dusit.ac.th/lampanglearningcity/ (นำเสนอ) – https://lampang.dusit.ac.th/lpsc/ 17.2.2.2 คณะครุศาสตร์ ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) จัดโครงการหนุนเสริม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินการพัฒนาครู ในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร “เวทีแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง สู่การสร้างสรรค์โรงเรียนพัฒนาคุณภาพตนเอง” หลักฐาน – รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 1 – รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 2 เว็บไซต์ http://www.dusit.ac.th/2021/892550.html | |
(Old version) | 17.2.2.1 การนำเสนอกรอบการคิดเชิงหลักการในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระดับจังหวัด ภายใต้โครงการ การสานพลังภาคีขับเคลื่อนยุทธศาสตร์จังหวัดสู่ปฏิบัติการรูปธรรม จังหวัดลำปาง 17.2.2.2 Thailand’s Annual International Training Course “Sufficiency Economy for Community Sustainability” -โครงการวิจัยติดตามการดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับ กสศ. (ภาคตะวันตกและตะวันออก) -โครงการวิจัยติดตามการดำเนินการโครงการพัฒนาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกับ กสศ. (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) | |
17.2.3 | International collaboration data gathering for SDG | |
Does your university as a body participate in international collaboration on gathering or measuring data for the SDGs? (New version) | 17.2.3.1 China-ASEAN Big Data Industry-University-Research Alliance หรือกลุ่มพันธมิตร Big Data อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย และการวิจัย จีน-อาเซียน จัดประชุมสภาพันธมิตร เพื่อเดินหน้าพันธกิจของกลุ่มในการสร้างแพลตฟอร์มฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ระดับนานาชาติที่ล้ำสมัย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและร่วมกันใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่อย่างเท่าเทียมในการพัฒนาอุตสาหกรรม การศึกษา และการค้นคว้าวิจัยในกลุ่มพันธมิตร หลักฐาน – “ม.สวนดุสิต” ได้รับแต่งตั้งเป็นปธ.สภากลุ่มพันธมิตร Big Data (นำเสนอ) เว็บไซต์ https://www.utb.edu.bn/news/utb-joins-the-china-asean-big-data-industry-university-research-alliance/ https://siamrath.co.th/n/299367 https://today.line.me/th/v2/article/eLwOPXJ 17.2.3.2 งานวิจัยที่ร่วมมือกับ University of New South Wales, Canberra (ATADE: At The Australian Defence Force Academy) AUSTRALIA และ School of Engineering, RMIT University, Melbourne Australia (GRAHAM WILD, School of Engineering and Information Technology) หลักฐาน – Environmentally Sustainable Airline Waste Management: The Case of Finnair PLC (นำเสนอ) เว็บไซต์ https://erem.ktu.lt/index.php/erem/article/view/29574 | |
17.2.4 | Collaboration for SDG best practice | |
Does your university as a body, through international collaboration and research, review comparative approaches and develop international best practice on tackling the SDGs? (New version) | 17.2.4.1 มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายความร่วมมือเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย (Sustainable University) ซึ่งเป็นเวทีสำคัญสำหรับการกำหนดแนวนโยบายเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัยตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน การแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน หลักฐาน – หนังสือเชิญประชุมประจำปีเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6 (นำเสนอ รวม file pdf) – แจ้งผลการพิจารณาการเข้าร่วมนำเสนอในการประชุมประจำปีเครือข่ายมหาวิทยาลัยยั่งยืนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6 ผลงาน : การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ในการประเมินคุณภาพอากาศเพื่อนำข้อมูลมาจัดแผนติดตามเฝ้าระวัง และป้องกันผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (นำเสนอ รวมไฟล์หนังสือเชิญ / แจ้งผลการพิจารณา) เว็บไซต์ https://sunthailand.net/th/network 17.2.4.2 งานวิจัยที่ร่วมมือกับ University of New South Wales, Canberra (ATADE: At The Australian Defence Force Academy) AUSTRALIA และ School of Engineering, RMIT University, Melbourne Australia (GRAHAM WILD, School of Engineering and Information Technology) หลักฐาน – Big DataA Qualitative Assessment of a Full-Service Network Airline Sustainable Energy Management: The Case of Finnair PLC (นำเสนอ) เว็บไซต์ https://wseas.com/journals/ead/2021/a345115-611.pdf | |
17.2.5 | Collaboration with NGOs to tackle the SDGs through: student volunteering programmes, research programmes, or development of educational resources. | |
Does your university as a body collaborate with NGOs to tackle the SDGs through: (New version) | 17.2.5.1 ม.สวนดุสิต ร่วมกับมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาคนพิการ จัดโครงการฝึกอบรมวิธีการสอนพูดผ่านการฟังสำหรับครูการศึกษาพิเศษ รุ่นที่ 2 หลักฐาน – โครงการฝึกอบรมวิธีการสอนพูดผ่านการฟังสำหรับครูการศึกษาพิเศษ รุ่นที่ 2 (นำเสนอ) เว็บไซต์ http://www.dusit.ac.th/2021/938491.html 17.2.5.2 การหนุนเสริม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินการพัฒนาครูในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร หลักฐาน – รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 1 – รายงานความก้าวหน้า งวดที่ 2 เว็บไซต์ http://www.dusit.ac.th/2021/892550.html (รวมรายงานความก้าวหน้าและข่าวประชาสัมพันธ์ – นำเสนอ) 17.2.5.3 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดย ผศ.ดร.อังค์ริสา แสงจำนงค์ อาจารย์ และ ผู้อำนวยสถาบันวิจัยและพัฒนา เข้าร่วมเป็นสมาชิก SEARA (Southeast Asia Research Academy) โดยได้มีบทบาทหลักเป็นคณะทำงาน (Team Member) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เป็นต้นมา รับผิดชอบด้านกิจกรรมการอบรมและการพัฒนาทักษะทางวิชาการและการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียน หลักฐาน – ความร่วมมือกับ NGO for SDG – SEARA (Southeast Asia Research Academy) เว็บไซต์ – https://www.searanetwork.org/managementteam Comment: – โครงการฝึกอบรมวิธีการสอนพูดผ่านการฟังสำหรับครูการศึกษาพิเศษ รุ่นที่ 2 โดยความร่วมมือกับหน่วยงาน NGO คือ มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และกองทุนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาคนพิการ – โครงการหนุนเสริม จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และติดตามประเมินการพัฒนาครู ในโรงเรียนตํารวจตระเวนชายแดน โดยความร่วมมือกับหน่วยงาน NGO คือ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) | |
17.3 | Publication of SDG reports | ดำเนินการจัดทำร่างรายงานเสร็จแล้ว (ในตัวชี้วัดที่มหาวิทยาลัยกำหนด) |
17.3.1 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – โครงการสวนดุสิตเสริมโอกาส | |
17.3.2 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – กิจกรรมศูนย์ ฯ นครนายก นำคณะผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา จัดกิจกรรม ปลูกต้นฝรั่งไต้หวันไส้แดง ในโครงการ “เกษตรปลอดภัย ไปกับ สวนดุสิตนครนายก” (นำเสนอ) | |
17.3.3 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – กรณีศึกษา SDU Wellness Center เพื่อการดูแลสุขภาพจิตและเพศ (นำเสนอ) | |
17.3.4 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – คลังหน่วยกิต (Credit Bank) สำนักส่งเสริมวิชาการฯ (นำเสนอ) | |
17.3.5 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – SDU Wellness Center (นำเสนอ) | |
17.3.6 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – สำนักงานสีเขียว ศูนย์สิ่งแวดล้อม (นำเสนอ) Comment: การดำเนินงานตามหลักเกณฑ์สำนักงานสีเขียว (Green Office): หมวดที่ 4 | |
17.3.7 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน LESS ศูนย์สิ่งแวดล้อม (นำเสนอ) | |
17.3.8 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – สำนักงานบริหารกองทุน (นำเสนอ) · กองทุนสะสมเลี้ยงชีพ · กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ · กองทุนสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของพนักงานมหาวิทยาลัย | |
17.3.9 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – หน่วยบริหารนวัตกรรมการวิจัย (นำเสนอ) | |
17.3.10 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – กรณีศึกษา สวนดุสิตมหาวิทยาลัยสำหรับผู้ด้อยโอกาส For All (นำเสนอ) | |
17.3.11 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – กรณีศึกษา การออกแบบอาคารสถานที่ ตามมาตรฐาน Universal Design (นำเสนอ) | |
17.3.12 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – กรณีศึกษา Food Policy, Green and Clean Univesity (นำเสนอ) | |
17.3.13 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน LESS ศูนย์สิ่งแวดล้อม (นำเสนอ) | |
17.3.14 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – การต่อยอดงานวิจัย โรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ (นำเสนอ) | |
17.3.15 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – PDF: Magazine for Smart & Modern Business : WNER HOMKHAJORN by Suan Dusit (นำเสนอ) | |
17.3.16 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – ศูนย์ไกล่เกลี่ยฯ โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มสด (นำเสนอ) | |
17.3.17 | หลักฐาน – รายงานประจำปี 2564 – กรณีศึกษา Lampang Learning City (นำเสนอ) | |
17.4 | Education for the SDGs | |
17.4.1 | Education for SDGs commitment to meaningful education | |
Does your university as a body have a commitment to meaningful education around the SDGs across the university, that is relevant and applicable to all students? (New version) | หลักฐาน – เว็บไซต์ GE สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน (นำเสนอ) Comment: -รายวิชา 2500119 วิถีชีวิตตามแนวเศรษฐกิจหมุนเวียน -รายวิชา 4000115 คุณค่าของความสุข -รายวิชา 2500121 พลเมืองไทยและพลเมืองโลก -รายวิชา 2500119 วิถีชีวิตตามแนวเศรษฐกิจหมุนเวียน -รายวิชา 4000115 คุณค่าของความสุข -รายวิชา 2500121 พลเมืองไทยและพลเมืองโลก เว็บไซต์ – https://regis.dusit.ac.th/main/wp-content/uploads/2022/03/1614917883_หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป-ฉบับปรับปรุง-พ.ศ.2564.pdf – https://regis.dusit.ac.th/main/?page_id=4095 – https://regis.dusit.ac.th/main/?page_id=4097 – https://regis.dusit.ac.th/main/?page_id=4099 | |
(Old version) | รายวิชา SDGs ที่ให้นักศึกษาเรียนทุกคน (บางหลักสูตร/ ทุกหลักสูตร) –หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2564 -รายวิชา 2500119 วิถีชีวิตตามแนวเศรษฐกิจหมุนเวียน -รายวิชา 4000115 คุณค่าของความสุข -รายวิชา 2500121 พลเมืองไทยและพลเมืองโลก | |
17.4.2 | Education for SDGs: specific courses on sustainability | |
Does your university as a body have dedicated courses (full degrees, or electives) that address sustainability and the SDGs? (New version) | หลักฐาน – เว็บไซต์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (นำเสนอ) Comment: – หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม – หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม – หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย – มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม – มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม – มคอ.2 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เว็บไซต์ – http://environmental.sci.dusit.ac.th/ – http://ent.sci.dusit.ac.th/ – http://occ.sci.dusit.ac.th/ | |
(Old version) | -หลักสูตรสิ่งแวดล้อมเมืองและอุตสาหกรรม -หลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม -หลักสูตรอาชีวอนามัยและความปลอดภัย | |
17.4.3 | Education for SDGs in the wider community | |
Does your university as body have dedicated outreach educational activities for the wider community, which could include alumni, local residents, displaced people? (New version) | 17.4.3.1 งานเสวนาวิชาการ และนิทรรศการเสมือนจริง “ส่งต่อความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมจากมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน: ถอดบทเรียนการยกระดับสินค้าเกษตรปลอดภัย จังหวัดสุพรรณบุรี” by Homkhajorn Area Based Development มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ในรูปแบบ Online Exhibition หลักฐาน – ไฟล์งานเสวนาวิชาการ และนิทรรศการเสมือนจริง (นำเสนอ) เว็บไซต์ https://www.dusit.ac.th/home/2021/926989.html (นำเสนอ) 17.4.3.2 รายการตลาดวิชาการออนไลน์ โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หลักฐาน – ไฟล์รายการตลาดวิชาการออนไลน์ โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เว็บไซต์ – https://www.facebook.com/SLPSDU | |
(Old version) | 17.4.3 มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่อง SDGs กับสังคมวงกว้าง (ศิษย์เก่า/ประชาชนทั่วไป) -การเผยแพร่ชุดวิดีทัศน์เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยิน (SDGs) -การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนบน Facebook -กิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ผลิตภัณฑ์โดยใช้หลักการ Circular Economy คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต – การใช้พื้นที่หอมขจรฟาร์มเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้านการจัดการเกษตรแบบปลอดภัยให้แก่ชุมชน – Thailand’s Annual International Training Course “Sufficiency Economy for Community Sustainability” |